Cập nhật chỉ số: Kết quả review chỉ số MarketVector VN Local Q4/2023

                         Nguồn: HSC

Kết quả review chỉ số MarketVector VN Local Q4/2023

 

 

 

  • Chỉ số MarketVector VN Local – quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) sử dụng làm chỉ số cơ sở - đã công bố kết quả review hàng quý Q4/2023 với một cổ phiếu được thêm vào (CEO) và không cổ phiếu nào bị loại ra. Ngày thực hiện và ngày có hiệu lực cuối cùng lần lượt là ngày 15/12 và 18/12/2023.
  • Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF sẽ cần mua vào khoảng 6 triệu cổ phiếu CEO để tái cơ cấu danh mục. HSC ước tính quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF sẽ cần mua vào một lượng đáng kể cổ phiếu VIC, VNM, và VHM đồng thời bán ra một lượng lớn cổ phiếu VIX và SSI.
Cổ phiếu CEO được thêm vào
 
Vốn hóa thị trường của cổ phiếu CEO khá cao trong đợt review Q4/2023 ở mức 563 triệu USD. Giá trị giao dịch bình quân 3 tháng của CEO khoảng 12,2 triệu USD/ngày với tỷ lệ free-float và tỷ lệ trần sở hữu nước ngoài khả dụng trên 10%. Do đó, cổ phiếu này đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của chỉ số MarketVector Vietnam Local để được thêm vào danh mục.
 
Các cổ phiếu Việt Nam hiện tại đủ điều kiện để được giữ lại
 
Hiện tại, 42 cổ phiếu Việt Nam trong giỏ chỉ số MarketVector Vietnam Local đều đáp ứng tất cả các tiêu chí (vốn hóa, thanh khoản, trần sở hữu nước ngoài, tỷ lệ free-float) để được giữ lại trong giỏ chỉ số trong khi không có cổ phiếu nào đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để được thêm vào giỏ chỉ số MarketVector Vietnam Local. Do đó, không có sự thay đổi nào diễn ra trong đợt review Q4/2023.
 
Cổ phiếu cần được mua bán trong đợt tái cơ cấu này
 
HSC ước tính quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF, sử dụng chỉ số MarketVector Vietnam Local làm cơ sở, sẽ cần mua vào cổ phiếu CEO (6 triệu cổ phiếu). Bên cạnh đó, quỹ ETF này sẽ cần mua vào một lượng đáng kể cổ phiếu VIC (5,6 triệu cổ phiếu) và VNM (2,6 triệu cổ phiếu) và VHM (1,9 triệu cổ phiếu), đồng thời bán ra một lượng đáng kể cổ phiếu SSI (2 triệu cổ phiếu), VIX (1,7 triệu cổ phiếu) và HPG (1,6 triệu cổ phiếu). Các cổ phiếu khác cũng sẽ cần được mua bán trong quá trình tái cơ cấu.