Cập nhật chỉ số: Kết quả review chỉ số VNFIN Lead 6 tháng đầu năm 2024

                                             Nguồn: HSC

Kết quả review chỉ số VNFIN Lead 6 tháng đầu năm 2024

 

 

 

 

  • HSX đã công bố kết quả review bán niên chỉ số VNFIN Lead 6 tháng đầu năm 2024; thay đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 5/2/2024.
  • Kết quả: Cổ phiếu SSB bị loại ra khỏi giỏ chỉ số VNFIN Lead trong khi không có cổ phiếu nào được thêm vào. Kết quả này sát với dự báo của chúng tôi.
  • Quỹ SSIAM VNFIN Lead ETF sử dụng chỉ số VNFIN Lead làm cơ sở, sẽ cần bán ra 0,5 triệu cổ phiếu SSB. Quỹ ETF này cũng sẽ cần mua bán cổ phiếu cần thiết khác để tái cơ cấu danh mục.
 
Cổ phiếu SSB bị loại ra trong khi không có cổ phiếu nào được thêm vào trong đợt review này
 
Cổ phiếu SSB bị loại khỏi giỏ chỉ số VNFIN Lead do thanh khoản thấp. Thanh khoản của cổ phiếu SSB chỉ là 31,7 tỷ đồng/ngày và tỷ suất vòng quay thấp hơn 0,1%. Do đó, cổ phiếu này bị loại ra khỏi giỏ chỉ số. Không có cổ phiếu nào đáp ứng tất cả các tiêu chí của giỏ chỉ số VNFIN Lead để được thêm vào giỏ chỉ số trong đợt review nửa đầu năm 2024.
 
Cổ phiếu cần được mua bán trong ngày tái cơ cấu
 
Quỹ SSIAM VNFIN Lead ETF sử dụng chỉ số VNFIN Lead làm cơ sở. Chúng tôi ước tính quỹ SSIAM VNFIN Lead ETF sẽ bán ra khoảng 0,5 triệu cổ phiếu SSB. Quỹ này cũng sẽ mua vào một lượng đáng kể cổ phiếu STB, HDB và SSI, đồng thời bán ramột lượng đáng kể cổ phiếu LPB và MBB.
 
 
Chỉ số VNFIN Lead: Kết quả review bán niên
 
HSX đã công bố kết quả review bán niên chỉ số VNFIN Lead (tháng 1/2024), cổ phiếu SSB bị loại ra trong khi không có cổ phiếu nào được thêm vào. Ngày có hiệu lực sẽ là ngày 5/2/2024.
 
Cổ phiếu SSB bị loại ra khỏi giỏ chỉ số
 
Chỉ số VNFIN Lead bao gồm các cổ phiếu được lựa chọn từ các cổ phiếu thành phần trong chỉ số ngành tài chính. Chỉ số VNAllShare Financials đáp ứng tiêu chí lựa chọn với tỷ trọng tối đa 15% đối với mỗi cổ phiếu, giá trị giao dịch tối thiểu 10 tỷ đồng và tỷ suất vòng quay tối thiểu 0,1%. Chỉ số VNFIN Lead đại diện cho khoảng 25% vốn hóa của thị trường chứng khoán Việt Nam.
 
Trong đợt review 6 tháng đầu năm 2024, do thanh khoản thấp chỉ đạt 31,7 tỷ đồng và tỷ suất vòng quay dưới 0,1%, cổ phiếu SSB đã không còn đáp ứng đẩy đủ các tiêu chí của chỉ số VNFIN Lead. Theo đó, cổ phiếu này đã bị loại ra khỏi giỏ chỉ số. Hiện tại, tỷ trọng của cổ phiếu SSB vào khoảng 0,6% và vốn hóa thị trường của các cổ phiếu thành phần trong giỏ chỉ số VNFIN Lead Index dao động trong khoảng 10.994 tỷ đồng đến 397.416 tỷ đồng.
 
Sau đợt review này, tổng số cổ phiếu trong giỏ chỉ số VNFIN Lead sẽ giảm xuống 20 cổ phiếu từ 20 cổ phiếu, trong đó có 16 cổ phiếu ngân hàng, 4 cổ phiếu chứng khoán. HSC ước tính top 5 cổ phiếu có tỷ trọng lớn nhất trong giỏ chỉ số VNFIN Lead bao gồm STB (15,1%), VPB (14,9%), SSI (11,5%), TCB (9,5%) và ACB (8%), đóng góp 59% tổng tỷ trọng giỏ chỉ số.
 
Ước tính mua bán từ các quỹ ETF sử dụng chỉ số VN30 làm cơ sở
 
Hiện tại, chỉ có quỹ SSIAM VNFIN Lead ETF sử dụng VNFIN Lead làm cơ sở, với tổng tài sản quản lý khoảng 2.137 tỷ đồng (89 triệu USD), cao gấp 8,5 lần so với quy mô ban đầu là 9,4 triệu USD. Do cổ phiếu SSB bị loại ra trong đợt review này, quỹ ETF này sẽ cần bán ra toàn bộ 0,5 triệu cổ phiếu SSB. HSC ước tính quỹ SSIAM VNFIN Lead ETF sẽ mua vào đáng kể cổ phiếu STB (1,3 triệu cổ phiếu), HDB (1,2 triệu cổ phiếu) và SSI (0,9 triệu cổ phiếu), đồng thời bán ra một lượng đáng kể cổ phiếu LPB (1,3 triệu cổ phiếu) và MBB (1,1 triệu cổ phiếu). Ngày tái cơ cấu và ngày có hiệu lực lần lượt là ngày 2/2 và ngày 5/2/2024.
 
Lưu ý, biến động giá cổ phiếu và số lượng chứng chỉ quỹ từ nay đến khi kết thúc đợt cơ cấu danh mục có thể làm thay đổi tỷ trọng, cũng như khối lượng mua bán dự kiến của từng cổ phiếu.
 
Đợt review bán niên chỉ số tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 7/2024