Cập nhật chỉ số: Kết quả review chỉ số VNFIN Select tháng 4/2024

                                                                                                       Nguồn: HSC

Kết quả review chỉ số VNFIN Select tháng 4/2024

 

 

  • Sàn HSX đã công bố kết quả review bán niên nửa đầu năm 2024 chỉ số VNFIN Select. Ngày cuối để hoàn thành cơ cấu danh mục là ngày 3/5/2024 và ngày có hiệu lực sẽ là ngày 6/5/2024.
  • Kết quả: OGC được thêm vào giỏ chỉ số trong khi không có cổ phiếu nào bị loại ra khỏi giỏ chỉ số VNFIN Select.
  • Quỹ KIM Growth VNFIN Select ETF (sử dụng chỉ số VNFIN Select làm cơ sở) sẽ cần mua vào khoảng 79,5 nghìn cổ phiếu OGC. Ngoài ra cũng sẽ có thêm các hoạt động mua/bán khác tại quỹ ETF này.
OGC được thêm vào và không có cổ phiếu nào bị loại ra
 
Trong đợt review bán niên này, OGC đáp ứng tất cả các tiêu chí cần thiết để được thêm vào giỏ chỉ số. Vốn hóa thị trường của OGC hiện vào khoảng 1.800 tỷ đồng và thanh khoản ở mức trên 11,2 tỷ đồng/ngày. Các cổ phiếu hiện tại trong giỏ chỉ số VNFIN Select vẫn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để được giữ lại trong giỏ trong đợt review 6 tháng đầu năm 2024 này.
 
Những cổ phiếu sẽ được mua/bán để tái cơ cấu danh mục
 
Quỹ KIM Growth VNFIN Select ETF sử dụng chỉ số VNFIN Select làm cơ sở. Tổng tài sản quản lý của quỹ này hiện vào khoảng 341 tỷ đồng (13,6 triệu USD). HSC dự báo quỹ KIM Growth VNFIN Select ETF sẽ cần mua vào khoảng 79,5 nghìn cổ phiếu OGC.
 
Đồng thời, quỹ ETF này cũng cần mua vào cổ phiếu SHB (85 nghìn cổ phiếu) và VND (25 nghìn cổ phiếu) trong khi bán ra một lượng đáng kể cổ phiếu TPB (50 nghìn cổ phiếu), VIN (34 nghìn cổ phiếu) và BIC (22 nghìn cổ phiếu).

Kết quả review bán niên chỉ số VNFIN Select nửa đầu năm 2024
 
Sàn HSX đã công bố kết quả review bán niên chỉ số VNFIN Select vào tháng 4/2024. Theo đó, một cổ phiếu được thêm vào giỏ chỉ số và không có cổ phiếu nào bị loại ra. Ngày cuối để hoàn thành cơ cấu danh mục là ngày 3/5/2024 và ngày có hiệu lực sẽ là ngày 6/5/2024.
 
Giỏ chỉ số VNFIN Select thêm vào OGC
 
Chỉ số VNFIN Select là một trong những chỉ số đại diện cho ngành Tài chính tại Sở giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSX). Đây là chỉ số mô phỏng các cổ phiếu thuộc ngành Tài chính, bao gồm các cổ phiếu ngân hàng và công ty chứng khoán hàng đầu xét về thanh khoản và vốn hóa thị trường. Trong đợt review này, các cổ phiếu hiện tại trong giỏ chỉ số VNFIN Select vẫn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để được giữ lại trong giỏ. Ngoài ra, cổ phiếu OGC với vốn hóa thị trường 1.800 tỷ đồng và giá trị giao dịch khoảng 11,2 tỷ đồng/ngày cũng đã được thêm vào giỏ chỉ số.
 
Do đó, sau đợt review này, tổng số cổ phiếu trong giỏ chỉ số VNFIN Select tăng thêm 1 từ 36 lên 37 cổ phiếu. Ước tính 5 cổ phiếu có tỷ trọng lớn nhất trong chỉ số VNFIN Lead hiện nay có thể là TCB (11,57%), ACB (10,54%), VPB (9,91%), MBB (7,61%) và VCB (6,21%), chiếm tổng cộng 45,85% tổng tỷ trọng rổ VNFIN Select.
 
Khối lượng mua bán dự kiến của quỹ ETF
 
Hiện tại chỉ có quỹ KIM Growth VNFIN Select ETF sử dụng chỉ số VNFIN Lead làm cơ sở, với tổng tài sản quản lý khoảng 341 tỷ đồng (13,6 triệu USD). Quỹ KIM Growth VNFIN Select ETF được niêm yết trên sàn HSX vào ngày 11/11/2022 (mã giao dịch FUEKIVFS) với tổng số 6,3 triệu chứng chỉ quỹ.
 
Hiện nay, quỹ ETF đang theo dõi khoảng 34 cổ phiếu trong tổng số 36 cổ phiếu thuộc giỏ chỉ số VNFIN Select. Với kết quả một cổ phiếu được thêm vào và không có cổ phiếu nào bị loại ra, HSC ước tính số lượng cổ phiếu mà quỹ ETF này cần mua/bán để tái cơ cấu danh mục trong Bảng 3.
 
HSC dự báo quỹ KIM Growth VNFINSelect ETF sẽ cần mua vào khoảng 79,5 nghìn cổ phiếu OGC. Đồng thời, quỹ ETF này cũng cần mua vào một lượng đáng kể cổ phiếu SHB (85 nghìn cổ phiếu), VND (25 nghìn cổ phiếu), và LPB (24 nghìn cổ phiếu) trong khi bán ra một lượng đáng kể cổ phiếu TPB (50 nghìn cổ phiếu), VIB (34 nghìn cổ phiếu) và BIC (22 nghìn cổ phiếu).
 
Lưu ý, biến động giá cổ phiếu và số lượng chứng chỉ quỹ từ nay đến khi kết thúc đợt cơ cấu danh mục có thể làm thay đổi tỷ trọng, cũng như khối lượng mua bán dự kiến của từng cổ phiếu.
 
Đợt review chỉ số bán niên tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 10/2024.