Cập nhật thông tin kinh tế vĩ mô trong Tết 2024

                                                                     Nguồn: KBSV

 

 

Trung Quốc tiếp tục giảm phát trong tháng 1

CPI Trung Quốc tháng 1 -0.8% YoY so với mức giảm -0,3% trước đó và -0.5% dự báo của thị trường. PPI giảm -2.5% YoY so với mức giảm -2.7% trước đó và giảm nhẹ hơn so với dự báo - 2.6% của thị trường. CPI của Trung Quốc đã giảm trong khoảng thời gian giá âm dài nhất kể từ tháng 10 năm 2009.

Báo cáo lạm phát của Mỹ bất ngờ tăng cao hơn kỳ vọng, làm thay đổi kỳ vọng của thị trường về thời điểm cắt giảm lãi suất của FED

CPI Mỹ tháng 1 giảm xuống 3,1%, cao hơn kỳ vọng 2,9%. Lạm phát CPI cơ bản không đổi ở mức 3,9%, cao hơn kỳ vọng 3,7%. Mức lạm phát cao hơn dự kiến trong tháng 1 khiến DXY tăng mạnh lên 104.7 và lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm lên mốc 4.3%, trong khi thị trường đánh giá lại khả năng cắt giảm đầu tiên vào tháng 6. Theo đó, thị trường đã sụt giảm từ kỳ vọng 6 lần cắt giảm xuống chỉ còn 4 lần trong năm 2024.

Nhật Bản bất ngờ rơi vào suy thoái

Nhật Bản bất ngờ rơi vào suy thoái khi tăng trưởng GDP giảm -0.4% trong quý 4 2023, so với kỳ vọng tăng trưởng 1.4% của thị trường và mức giảm -3.3% của quý trước. Đây là cuộc suy thoái đầu tiên sau 5 năm, khi tiêu dùng khối tư nhân tiếp tục giảm, chi tiêu khối doanh nghiệp giảm và chi tiêu chính phủ yếu. Tuy nhiên, thương mại ròng vẫn đóng góp tích cực cho GDP khi đạt thặng dư thương mại

Lạm phát ở Anh bất ngờ giữ nguyên bất chấp kỳ vọng tăng của thị trường

Lạm phát ở Anh bất ngờ giữ nguyên ở mức 4% trong tháng 1 bất chấp kỳ vọng tăng của thị trường, trong khi lạm phát lõi không đổi ở mức 5.1% thấp hơn một chút so với kỳ vọng 5.2% của thị trường, qua đó tạo động lực thúc đẩy Ngân hàng Anh cắt giảm lãi suất.