Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2): Công suất phát điện thấp có thể tạo ra lỗ trong năm 2024

                                                                                         Nguồn: SSI

Công suất phát điện thấp có thể tạo ra lỗ trong năm 2024

 

 

Nhìn lại năm 2023: Tình trạng thiếu điện, nguồn cung khí và đại tu ảnh hưởng lớn đến KQKD năm 2023
 
Trong năm 2023, NT2 ghi nhận 6,4 nghìn tỷ đồng doanh thu thuần (giảm 27% svck) và 473 tỷ đồng LNST (giảm 46% svck), chỉ hoàn thành 77% kế hoạch doanh thu nhưng vẫn đạt kế hoạch LNST chủ yếu là lợi nhuận bồi thường cho lượng Qc không được huy động.
 
Mặc dù Q1/2023 có kết quả hoạt động tốt nhưng NT2 không thể hưởng lợi từ tình trạng thiếu điện ở miền Bắc do thiếu khí trong Q2/2023. Bước sang quý 3, công ty ghi nhận lỗ chủ yếu do công ty tiến hành đại tu vào tháng 9 và tháng 10 và hạn chế tham gia vào thị trường phát điện cạnh tranh (CGM). Trong Q4/2023, mặc dù công ty được giao Qc cao gần 800 triệu kWh (trong tháng 11 và tháng 12) (đi ngang svck, tăng 76% so vớiquý trước), sản lượng của NT2 chỉ đạt hơn một nửa số đó, chúng tôi cho rằng nguyên nhân là do EVN huy động ít hơn so với dự kiến. Chúng tôi lưu ý rằng sản lượng của NT2 trong hầu hết các tháng trong năm nay đều thấp hơn sản lượng Qc tương ứng (ngoại trừ tháng 2, tháng 3, tháng 6 và tháng 10), đây là nguyên nhân chính khiến công ty không đạt kế hoạch doanh thu, nhưng lại là một trong những động lực chính giúp công ty đạt kế hoạch LNST nhờ thu nhập bồi thường từ Qc không được huy động (theo ước tính của chúng tôi khoản thu nhập này chiếm 6% doanh thu năm 2023). Chúng tôi lưu ý rằng vấn đề này cũng cho thấy hạn chế của công ty trong việc hưởng lợi từ CGM tại những thời điểm giá CGM cao. Khoản thu bồi thường như vậy dự kiến sẽ khó lặp lại trong tương lai do Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (NLDC) phân bổ Qc kế hoạch cho công ty thấp hơn 68% svck trong năm 2024, điều này có thể thu hẹp khoảng cách giữa Qc được huy động và Qc được giao.
 
Hơn nữa, NT2 cũng ghi nhận hoàn nhập dự phòng 17 tỷ đồng vào năm 2023 (chỉ trong Q4/2023) (so với chi phí dự phòng là 41 tỷ đồng vào năm 2022), đây là một lý do khác hỗ trợ lợi nhuận trong quý.
 
Ước tính năm 2024
 
 
Giả định về giá khí: Dựa trên giả định giá dầu nhiên liệu (FO) ổn định, chúng tôi kỳ vọng giá khí sẽ tăng nhẹ trong năm 2024 do chi phí vận chuyển khí sẽ tăng theo tỷ lệ cố định hàng năm.
 
Giả định giá CGM của ngành điện: Chúng tôi kỳ vọng giá CGM năm 2024 sẽ giảm nhẹ so với năm 2023, chủ yếu do giá than giảm so với cùng kỳ (xem thêm chi tiết trong báo cáo Chiến lược 2024 của chúng tôi) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam có thể ưu tiên các nguồn điện rẻ hơn. Giá CGM có thể đạt đỉnh trong giai đoạn thiếu điện, sau đó hạ nhiệt vào mùa mưa. Như chúng tôi đã đề cập ở trên, EVN có thể giảm sự phụ thuộc vào điện khí trong năm 2024. Bên cạnh điện than, EVN cũng có thể huy động các nguồn điện khác như thủy điện và năng lượng tái tạo.
 
Tóm tắt định giá
 
Yếu tố hỗ trợ tăng đối với khuyến nghị:
  • Việc triển khai nguồn cung LNG nhanh hơn dự kiến cho các nhà máy điện khí tự nhiên và LNG tại Việt Nam sẽ giúp giải quyết tình trạng cạn kiệt tại các mỏ khí trong nước.
  • Sản lượng hợp đồng (Qc) cao hơn dự kiến trong năm 2024 giúp NT2 giảm lỗ hoặc hòa vốn. Chúng tôi lưu ý rằng NT2 không được giao Qc trong 2 tháng đầu năm 2024 và chỉ phát trên thị trường điện phát điện cạnh tranh. Chúng tôi kỳ vọng công ty có thể lỗ trong Q1/2024.
Rủi ro giảm đối với khuyến nghị:
  • Nhu cầu điện thấp hơn dự kiến có thể khiến giá CGM giảm.
  • Giá khí biến động bất thường.
  • Nguồn cung khí thiếu hụt trầm trọng hơn dự kiến.
  • Vấn đề tài chính của Tập đoàn Điện lực kéo dài hơn dự kiến.