Công ty Cổ phần Traphaco (TRA): Kết quả tích cực trong quý 3 năm 2022 sau khi tái cơ cấu đội ngũ bán hàng, dự kiến hoàn thành kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2022

Nguồn: SSI

Kết quả tích cực trong quý 3 năm 2022 sau khi tái cơ cấu đội ngũ bán hàng, dự kiến hoàn thành kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2022

 

TRA

 

Luận điểm đầu tư: TRA tiếp tục ghi nhận KQKD tích cực trong Q3/2022, với doanh thu tăng 5,3% so với cùng kỳ (kết quả Q3/2021 của TRA cũng đã ghi nhận tăng trưởng tốt bất chấp tình hình dịch bệnh). Sau 3 quý, TRA đã hoàn thành lần lượt 77,5% và 87,8% kế hoạch doanh thu và LNST cả năm. Ban lãnh đạo ước tính doanh thu và lợi nhuận ròng của TRA sẽ lần lượt đạt 2,5 nghìn tỷ đồng (tăng 13% so với cùng kỳ) và 330 tỷ đồng (tăng 25% so với cùng kỳ) trong năm 2022. Trong năm 2023, TRA sẽ tiếp tục tập trung vào hoạt động R&D cho các sản phẩm mới để tăng thêm thị phần ở nhóm sản phẩm ngoài đông dược. TRA đã hoàn tất đăng ký một số sản phẩm thuốc tân dược chuyển giao từ Daewoong Pharmaceuticals và sẽ tiếp tục thực hiện đợt chuyển giao sản phẩm mới, tập trung vào các lĩnh vực tiềm năng như thuốc huyết áp, tiểu đường và mỡ máu.

Tuy nhiên, chúng tôi dự báo chi tiêu trong chăm sóc sức khỏe sẽ giảm do triển vọng vĩ mô xấu, cũng như có thêm sự cạnh tranh gia tăng đối với các sản phẩm nhóm đông dược. Do đó, chúng tôi điều chỉnh dự báo doanh thu đạt 2,5 nghìn tỷ đồng (tăng 13% so với cùng kỳ) cho năm 2022 và 2,7 nghìn tỷ đồng (tăng 10,6% so với cùng kỳ) cho năm 2023. Sau khi điều chỉnh dự báo doanh thu, chúng tôi cũng điều chỉnh giảm dự báo lợi nhuận sau thuế (LNST) của năm 2022 và 2023 lần lượt là 322 tỷ đồng (tăng 21 % so với cùng kỳ) và 370 tỷ đồng (tăng 15% so với cùng kỳ). Giá mục tiêu mới của chúng tôi đối với cổ phiếu TRA là 86.140 đồng/cổ phiếu, dựa trên phương pháp DCF và định giá P/E. Với tiềm năng giảm giá 6% (đã tính đến khả năng chi trả cổ tức), chúng tôi đưa ra khuyến nghị TRUNG LẬP đối với cổ phiếu TRA.

Quan điểm ngắn hạn: Chúng tôi ước tính doanh thu quý 4 năm 2022 đạt 618 tỷ (tăng 5% so với cùng kỳ) và lợi nhuận ròng đạt 70 tỷ (tăng 1% so với cùng kỳ), dự báo này thận trọng hơn so với ước tính của ban lãnh đạo. TRA có khả năng tiếp tục tăng trưởng nhờ việc phát triển danh mục sản phẩm thuốc tổng hợp và ít phụ thuộc vào thị trường nguyên liệu nhập khẩu so với các công ty cùng ngành (đối với mảng đông dược).

Yếu tố trợ tăng giá: Doanh thu cao hơn dự kiến, và đối tác chiến lược tiếp tục tăng sở hữu.

Rủi ro giảm giá đối với khuyến nghị của chúng tôi: Điều kiện thị trường chứng khoán suy yếu sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến giá cổ phiếu, nhu cầu đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe giảm đi và việc đăng ký sản phẩm mới bị chậm trễ.