CTCP Cao su Đà Nẵng (DRC): Tiêu dùng nội địa yếu ảnh hưởng đến lợi nhuận năm 2023

Nguồn: VCSC

Tiêu dùng nội địa yếu ảnh hưởng đến lợi nhuận năm 2023

 

 

  • Chúng tôi đã tham dự cuộc họp NĐT và ĐHCĐ của DRC tại Đà Nẵng vào ngày 26 & 27/04.
  • Trong năm 2023, DRC dự kiến doanh thu thuần đạt 5 nghìn tỷ đồng (+3,2% YoY) và LNST đạt 264 tỷ đồng (-14,1% YoY), lần lượt tương ứng 100% và 73% dự báo cả năm của chúng tôi. Mặc dù KQKD của DRC thường vượt kế hoạch lợi nhuận, chúng tôi nhận thấy rủi ro giảm đối với dự báo của chúng tôi, dù cần thêm đánh giá chi tiết.
  • Ban lãnh đạo cho rằng (1) sức tiêu thụ trong nước yếu do tác động tiêu cực của bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu và (2) cạnh tranh ngày càng gay gắt sẽ ảnh hưởng lợi nhuận của công ty trong suốt năm 2023 do thị trường nội địa đem lại lợi nhuận cao hơn thị trường xuất khẩu.
  • ĐHCĐ thông qua mức cổ tức tiền mặt năm 2022 là 1.800 đồng/cổ phiếu. 500 đồng/cổ phiếu cổ tức tiền mặt tạm ứng đã được trả vào tháng 1 và 1.300 đồng/cổ phiếu còn lại sẽ được trả trước cuối năm 2023.
Cạnh tranh gay gắt tại thị trường trong nước do các công ty nước ngoài mới tham gia thị trường. Trong năm 2023, ban lãnh đạo dự báo DRC sẽ không chỉ đối mặt với những khó khăn do kinh tế bất ổn mà còn do sự cạnh tranh gay gắt khi các nhà sản xuất lốp xe Trung Quốc - vốn chủ yếu cạnh tranh bằng giá thấp – gia nhập thị trường. Để bảo vệ thị phần của mình, DRC có kế hoạch tiếp tục các chính sách thuận lợi và minh bạch với các nhà phân phối, cải thiện dịch vụ hậu mãi và tập trung vào lốp xe tùy chỉnh như một lợi thế cạnh tranh của công ty. Ngoài ra, DRC đang trong quá trình đề nghị Chính phủ áp dụng chính sách thuế chống bán phá giá để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước trước các đối thủ nước ngoài cạnh tranh bằng giá thấp. Tuy nhiên, DRC cho rằng việc này sẽ mất nhiều thời gian để thực hiện và do đó dự phóng cạnh tranh sẽ kéo dài tại thị trường Việt Nam.
 
Doanh số xuất khẩu lốp radial bị ảnh hưởng bởi việc điều chỉnh thuế nhập khẩu tại Brazil.
Vào tháng 3/2023, chính phủ Brazil đã sửa đổi chính sách nhập khẩu được áp dụng trong đại dịch năm 2021. Theo đó, Brazil đã tăng thuế nhập khẩu đối với lốp xe tải lên 16% so với mức 0% trước đây để hỗ trợ các nhà sản xuất lốp xe trong nước trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn. Trong ngắn hạn, chính sách mới sẽ có tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất lốp xe nhập khẩu vào Brazil, bao gồm cả DRC do thị trường Brazil chiếm khoảng 60% tổng doanh thu bán hàng xuất khẩu của công ty trong năm 2022. Ban lãnh đạo cho biết doanh số bán lốp radial trong tháng 4/2023 giảm 17% so với sản lượng tiêu thụ trung bình trong quý 1/2023. Ban lãnh đạo kỳ vọng sản lượng xuất khẩu của DRC sang Brazil sẽ được duy trì do công ty kỳ vọng thị trường này sẽ thiết lập mức giá trung bình mới trong vòng 3 đến 5 tháng tới và do DRC có sản phẩm chất lượng cao. Trong thời gian tới, DRC có kế hoạch đẩy mạnh và phát triển vị thế của mình tại Mỹ và kỳ vọng quốc gia này sẽ trở thành động lực chính cho tăng trưởng xuất khẩu của DRC.