CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG): Giới thiệu quyền TGĐ mới và chiến lược của BHX trong năm 2023

Nguồn: VCSC

Giới thiệu quyền TGĐ mới và chiến lược của BHX trong năm 2023

 

MWG

 

Chúng tôi đã tham dự ĐHCĐ của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vào ngày 08/04/2023, trong đó thảo luận chủ yếu về các thông tin cập nhật và triển vọng của chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX). Những ghi nhận chính của chúng tôi như sau:

Ông Phạm Văn Trọng – Giám đốc Vận hành BHX từ năm 2019 – được bổ nhiệm giữ chức vụ Quyền Tổng Giám đốc BHX. Ông có bằng thạc sĩ Toán - Tin học tại Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP. HCM. Ông gia nhập MWG vào năm 2004 với vị trí Trưởng phòng CNTT và sau đó trở thành Giám đốc CNTT trước khi gia nhập BHX vào năm 2019. Chủ tịch Nguyễn Đức Tài sẽ tiếp tục giám sát ban lãnh đạo BHX trong tương lai.

Thực phẩm tươi sống là trọng tâm chính của BHX trong năm 2023. BHX đặt mục tiêu (1) hoàn thiện các dịch vụ thực phẩm tươi sống về giá cả và số lượng để đạt được lưu lượng khách tối ưu đến mua sắm tại BHX, (2) tối ưu hóa chuỗi cung ứng - đặc biệt là thực phẩm tươi sống - và (3) đạt điểm hòa vốn lợi nhuận chậm nhất vào tháng 12/2023. Ban lãnh đạo cho rằng thực phẩm tươi sống là yếu tố thúc đẩy lưu lượng khách và hàng FMCG là yếu tố thúc đẩy lợi nhuận cho BHX. Mặc dù BHX đang tiếp tục tập trung tối ưu hóa hệ thống logistics, nhưng ban lãnh đạo nhận thấy vẫn còn nhiều dư địa để cải thiện doanh số/cửa hàng, vốn là yếu tố chính giúp BHX hòa vốn. Ban lãnh đạo kỳ vọng tiềm năng mở rộng các cửa hàng BHX diện tích 150-200 m2 sớm nhất vào nửa cuối năm 2023. Các cửa hàng mới dự kiến sẽ nằm trong mạng lưới phủ sóng hiện tại của BHX (88% cửa hàng hiện tại ở miền Nam, còn lại ở một số tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên) để hạn chế đầu tư thêm trung tâm phân phối mới. BHX sẽ xem xét mở rộng tại miền Trung và miền Bắc sau khi chuỗi BHX đóng góp lợi nhuận cho MWG.

MWG duy trì quan điểm thận trọng về triển vọng kinh doanh mảng ICT của công ty trong năm 2023. Tại TGDĐ & ĐMX, các sản phẩm từ trung cấp đến giá rẻ đang chịu tác động lớn hơn từ sức tiêu thụ yếu. Ngoài ra, việc phê duyệt tài chính tiêu dùng chặt chẽ hơn đã ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Theo Chủ tịch HĐQT, doanh số bán hàng trả góp đã giảm xuống còn khoảng 25% tổng doanh số bán hàng của TGDĐ & ĐMX so với khoảng 35% trước đây. Ngoài ra, ban lãnh đạo tái khẳng định rằng hàng tồn kho của MWG hiện đang ở mức an toàn và cho rằng chuỗi này đang ở vị thế tương đối mạnh hơn so với các nhà bán lẻ ICT khác. Cuối cùng, chênh lệch về giá của các sản phẩm Apple giữa MWG và các nhà bán lẻ nhỏ khác đã được thu hẹp và ban lãnh đạo cho rằng diễn biến này sẽ giúp giảm lượng khách hàng chuyển từ TopZone sang các nhà bán lẻ khác.

Công ty thực hiện mua lại cổ phiếu để tạo thêm giá trị cho cổ đông chứ không vì mục đích hỗ trợ giá cổ phiếu. Ban lãnh đạo cho biết nếu dòng tiền cho phép, MWG sẽ thực hiện mua lại cổ phiếu tại bất kỳ thời điểm nào.

Những thông tin đáng chú ý khác:

  • Doanh số bán hàng trực tuyến của BHX đạt 219 tỷ đồng (+20% YoY) trong quý 1/2023.
  • Ngoài BHX, ban lãnh đạo hiện chưa có kế hoạch tiếp tục mở rộng các chuỗi khác.
  • Ứng dụng khách hàng thân thiết “Quà Tặng Vip” ra mắt năm 2022 hiện có 6 triệu người dùng đăng ký.
  • Liên doanh điện tử EraBlue tại Indonesia có 5 cửa hàng với diện tích trung bình 400-500 m2 và doanh thu/cửa hàng hàng tháng đạt 4,5-5 tỷ đồng. Ban lãnh đạo dự kiến sẽ mở thêm cửa hàng vào giữa quý 2/2023.

Tóm tắt các nghị quyết chính của ĐHCĐ:

  • Cổ đông đã thông qua kế hoạch năm 2023 với doanh thu thuần đạt 135 nghìn tỷ đồng (+1% YoY) và LNST đạt 4,2 nghìn tỷ đồng (+2% YoY), lần lượt đạt 113% và 124% so với dự báo cả năm của chúng tôi. Hướng dẫn này dựa trên giả định của ban lãnh đạo cho rằng sức mua sẽ bắt đầu phục hồi vào quý 3/2023. Trước năm 2022, MWG đã vượt kế hoạch về lợi nhuận trong 5 năm liên tiếp.
  • Ngoài ra, các cổ đông đã thông qua mức cổ tức tiền mặt cho năm 2022 là 500 đồng/cổ phiếu (so với dự báo của chúng tôi là 1.000 đồng/cổ phiếu) - tương đương với lợi suất cổ tức là 1,3% sẽ được chi trả vào năm 2023.