CTCP FPT (FPT): Ban lãnh đạo kỳ vọng đà tăng trưởng mạnh toàn diện nhờ hoạt động kinh doanh CNTT toàn cầu vào năm 2024

                                                                              Nguồn: VCSC

Ban lãnh đạo kỳ vọng đà tăng trưởng mạnh toàn diện nhờ hoạt động kinh doanh CNTT toàn cầu vào năm 2024

 

 

Chúng tôi đã tham dự cuộc họp gặp gỡ NĐT theo hình thức trực tuyến của CTCP FPT (FPT) vào ngày 6/2, thảo luận về KQKD năm 2023 và triển vọng kinh doanh năm 2024 của công ty. Nhìn chung, ban lãnh đạo dự báo mức tăng trưởng hai chữ số vào năm 2024 và vẫn lạc quan về triển vọng kinh doanh của FPT trên các mảng kinh doanh, nhìn chung phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi.

1. CNTT

Theo ban lãnh đạo, dư địa tăng trưởng lớn trong chi tiêu chuyển đổi số (DX) tại Nhật Bản và APAC, cũng như nhu cầu ở thị trường Mỹ tăng lên, thúc đẩy doanh thu CNTT toàn cầu tăng trưởng 25% YoY trong năm 2023. Ban lãnh đạo kỳ vọng doanh thu của mảng CNTT toàn cầu đạt 1,2 tỷ USD - 1,3 tỷ USD vào năm 2024, tương đương mức tăng trưởng 20%-30% YoY. Triển vọng tăng trưởng mạnh được thúc đẩy bởi mức tăng trưởng doanh thu 35% YoY tại thị trường Nhật Bản (với tỷ giá JPY/ND dự kiến ổn định) cùng với mức tăng trưởng doanh thu 20% YoY tại thị trường Mỹ vào năm 2024. Ngoài ra, FPT kỳ vọng các công nghệ mới như điện toán đám mây hoặc AI/Phân tích dữ liệu lớn sẽ mang lại mức tăng trưởng cao hơn 30%, góp phần tạo động lực mạnh mẽ cho doanh thu DX và các ngành đang phát triển nhanh bao gồm ô tô, ngân hàng và chăm sóc sức khỏe. Trong khi đó, ban lãnh đạo cũng tin rằng động lực tăng trưởng giá trị mới được ký kết trong 2 tháng đầu năm 2024 cho thấy nhu cầu đang tăng nhanh tại thị trường Mỹ, cùng với các quan hệ đối tác chiến lược mới ởHàn Quốc sẽ có thể duy trì tăng trưởng thương vụ mạnh mẽ trong năm 2024. Năm 2023, FPT đã ký kết một số thương vụ giá trị cao, bao gồm một thương vụ trong lĩnh vực bán lẻ/thương mại điện tử và một thương vụ khác trong ngành dầu khí ở APAC, cũng như một thương vụ tiện ích ở châu Âu, tất cả đều có giá trị trên 100 triệu USD.

Cải thiện hiệu quả hoạt động dự kiến giúp tăng biên LNTT của HĐKD CNTT toàn cầu. Do công ty đạt được sức hút đáng kể trên thị trường toàn cầu, ban lãnh đạo dự phóng biên LNTT sẽ cải thiện nhờ (1) tiếp tục cải thiện cơ cấu doanh thu đối với các dự án giá cố định (dịch vụ có biên lợi nhuận cao hơn) và (2) triển khai AI để tăng năng suất kỹ sư. Ngoài ra, ban lãnh đạo tin rằng các thương vụ mua lại vào năm 2023 (tổng trị giá gần 70 triệu USD) sẽ giúp FPT nâng cao năng lực công nghệ và giành được nhiều hợp đồng giá cố định hơn. Trong khi đó, FPT chứng kiến tỷ lệ nghỉ việc giảm xuống còn 14% vào năm 2023 so với mức trung bình lịch sử là 18%, nhờ ứng dụng công nghệ và phúc lợi hấp dẫn dành cho nhân viên trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

2. Viễn thông

Ban lãnh đạo dự kiến tăng trưởng doanh thu là 11% và tăng trưởng LNTT là 15%, nhờ vào sự phục hồi của quảng cáo trực tuyến và liên tục mở rộng dịch vụ viễn thông tới các thành phố cấp 2-3. Ban lãnh đạo tin rằng phát triển trung tâm dữ liệu là chìa khóa cho sự tăng trưởng dài hạn của viễn thông và hiện công ty đang có kế hoạch mở một trung tâm dữ liệu mới tại TP.HCM vào quý 3/2024. Dự kiến công suất hiện tại sẽ tăng 15% vào năm 2024. Theo ban lãnh đạo, mảng trung tâm dữ liệu đạt mức tăng trưởng doanh thu cao 30% YoY trong năm 2023.

3. Giáo dục

Ban lãnh đạo dự kiến mức tăng trưởng cao 25% cho hoạt động kinh doanh giáo dục trong 5 năm tới. Năm 2023, FPT đã hợp tác với nhiều tỉnh, thành phố để thành lập hai trường K-12 mới và 8 cơ sở dạy nghề mới vào năm 2023. Tổng số sinh viên của FPT tăng 45% YoY vào năm 2023, đạt hơn 145.000 sinh viên toàn thời gian, chủ yếu được thúc đẩy bởi sự gia tăng số lượng sinh viên học nghề. Tuy nhiên, doanh thu tăng 31% YoY trong năm 2023 do sự đóng góp ngày càng tăng của mảng đào tạo nghề, vốn có học phí/quy mô vé thấp hơn so với đại học và K-12.