CTCP Traphaco (TRA): Cập nhật ĐHCĐ 2023

Nguồn: SSI

Cập nhật ĐHCĐ 2023

 

TRA

 

Tại ĐHCĐ, công ty đặt kế hoạch năm 2023 như sau: Doanh thu đặt ở mức 2,6 nghìn tỷ đồng (+8% svck) và LNST đặt ở mức 326 tỷ đồng (+11% svck) với cổ tức tiền mặt tỷ lệ 30% (lợi suất cổ tức 3%). Traphaco sẽ tiếp tục tìm kiếm đối tác để nhận chuyển giao công nghệ, đồng thời tìm kiếm mục tiêu M&A tiềm năng. Các kế hoạch của công ty phù hợp với ước tính hiện tại của chúng tôi; chúng tôi hiện có khuyến nghị TRUNG LẬP đối với cổ phiếu.

KQKD Q1/2023 dự kiến sẽ giảm so với cùng kỳ: Trong cuộc họp với nhà đầu tư gần đây, công ty chia sẻ ước tính doanh thu và LNST Q1/2023 đạt lần lượt là 600 tỷ đồng (-4% svck) và 80 tỷ đồng (-10% svck). Chúng tôi kỳ vọng doanh thu các sản phẩm liên quan đến cúm sẽ bù đắp sự sụt giảm doanh thu của các dòng sản phẩm khác trong quý này. Lợi nhuận ròng dự kiến sẽ giảm so với cùng kỳ do chi phí bán hàng và quản lý cao hơn (công ty đã áp dụng việc chia tách bán hàng Đông dược – Ngoài đông dược trên toàn quốc trong Q1/2023). Tuy nhiên, công ty dự kiến sẽ tiếp tục tìm phương án tiết kiệm chi phí trong các khu vực khác.

Các sản phẩm ngoài đông dược tiếp tục là trọng tâm: Doanh thu của danh mục này dự kiến sẽ tăng lên 1 nghìn tỷ đồng (+10% svck) trong năm 2023, trong đó doanh thu từ các sản phẩm mới trong giai đoạn 2021-2023 dự kiến sẽ mang lại khoảng 200 tỷ đồng. Ban lãnh đạo sẽ tiếp tục đàm phán để chuyển giao thêm nhiều sản phẩm từ đối tác Daewoong. Traphaco cũng dự kiến sẽ có khoảng 15 hồ sơ đăng ký nghiên cứu sinh học mới trong vòng 3 năm tới, điều này sẽ giúp tăng khả năng cạnh tranh của các sản phẩm của hãng.

Đẩy mạnh bán hàng kênh ETC: Traphaco dự kiến sẽ tập trung phát triển kênh ETC, vì các sản phẩm do Daewoong chuyển giao sẽ phù hợp với kênh này. Kênh ETC hiện còn khá nhỏ so với kênh OTC nhưng mục tiêu sẽ tăng lên 200 tỷ đồng (+17% svck) trong năm 2023.

Tăng trưởng chậm ở mảng sản phẩm đông dược: Danh mục sản phẩm này dự kiến đạt 1,6 nghìn tỷ đồng doanh thu (+4% svck) nhưng tiếp tục là nền tảng vững chắc cho công ty. Traphaco dự kiến sẽ cho ra mắt các phiên bản mới và cải tiến của các sản phẩm truyền thống đã có thương hiệu, cũng như chi nhiều hơn cho hoạt động quảng cáo để thu hút người tiêu dùng.

Nhận xét: Trong năm nay, Traphaco đặt kế hoạch tăng trưởng thận trọng vì công ty cho rằng người tiêu dùng sẽ cắt giảm mức chi tiêu trong bối cảnh lãi suất và lạm phát ở mức cao. Các sản phẩm ngoài đông dược tiếp tục là động lực tăng trưởng chính trong khi hàng chủ lực đông dược sẽ gặp khó khăn do cạnh tranh gay gắt. Chúng tôi đánh giá kế hoạch kinh doanh đặt ra nằm ra trong khả năng của công ty và sát với ước tính của SSI Research. Chúng tôi hiện có khuyến nghị TRUNG LẬP đối với cổ phiếu TRA.