CTCP Xi Măng Vicem Hà Tiên (HT1): Dẫn đầu thị phần khu vực miền Nam, tăng trưởng mạnh trong 2023

Nguồn: BVSC

Dẫn đầu thị phần khu vực miền Nam, tăng trưởng mạnh trong 2023

 

HT1

 

Lợi thế cạnh tranh lớn của HT1 khi hoạt động ở thị trường phía Nam luôn dư cầu

Thị trường xi măng Việt Nam luôn dư cung và thị trường xuất khẩu luôn giải quyết hơn 1/3 đầu ra cho các doanh nghiệp trong nước. Áp lực cạnh tranh trong 2022 tăng lên đáng kể khi thị trường xuất khẩu gặp khó, các doanh nghiệp chuyên xuất khẩu cạnh tranh với các doanh nghiệp chuyên khai thác thị trường trong nước dẫn tới cạnh tranh lớn về giá bán. HT1 hoạt động chính tại thị trường miền Nam, với chỉ có 5 lò quay trên tổng số 87 lò quay trên toàn quốc, thị trường miền Nam luôn dư cầu. Do có lợi thế về vị trí địa lý, giá bán của xi măng Hà Tiên 1 luôn đạt cao nhất ngành tại các thị trường. Theo đó, HT1 vẫn luôn giữ được biên LNG và biên LNR cao hơn các doanh nghiệp khác cũng ngành.

Đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng toàn ngành; HT1 hưởng lợi nhờ chiếm thị phần lớn ở miền Nam

Giải ngân đầu tư công lớn với nhiều dự án tại miền Nam là động lực trực tiếp cho tăng trưởng của HT1. Với thị phần lớn tại các vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, HT1 được hưởng lợi gián tiếp từ các dự án trọng điểm tại khu vực này.

Giá nguyên vật liệu đầu vào giảm nhiệt

Giá than và giá dầu tăng mạnh trong tháng 3.2022-5.2022, và đang có xu hướng giảm dần trong các tháng cuối năm 2022. BVSC dự báo, xu hướng giảm này sẽ còn tiếp diễn trong 2023, do:

  • Suy thoái kinh tế toàn cầu;
  • Sản lượng cung ứng xăng dầu từ các quốc gia không thuộc OPEC tăng cao hơn dự kiến;
  • Chiến sự Nga – Ukraina dần đi tới hồi kết, các bên đạt được thỏa thuận nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Trung Quốc mở cửa, xuất khẩu dễ thở hơn

Trong bối cảnh Trung Quốc mở cửa, chiếm khoảng 50% sản lượng xuất khẩu xi măng của Việt Nam, sẽ làm giảm áp lực cho thị trường xi măng trong 2023. Xuất khẩu tới Philippines cũng bị ảnh hưởng trong giai đoạn 8.2021 – 2.2022 bởi vận tải biển khó khăn và giá cước cao, kèm theo thuế chống bán phá giá trên 10% đang áp với xi măng Việt Nam. Trong bối cảnh, cước vận tải biển giảm nhiệt trong các quý cuối 2022, xuất khẩu sang Phillipines cũng giảm bớt áp lực.

Khuyến nghị và định giá

Chúng tôi dự phóng KQKD 2023 của HT1 tăng trưởng mạnh trên nền thấp của 2022 với kỳ vọng thị trường xuất khẩu bớt khó khăn so với 2022, giúp giảm cạnh tranh trong nước. Ngoài ra, thị trường BĐS ấm lại vào 2H.2023 sẽ là động lực giúp HT1 tăng sản lượng và giảm áp lực về giá bán. Với triển vọng giải ngân đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng toàn ngành trong 2023 và HT1 tiếp tục giữ vững vị trí doanh nghiệp đầu ngành tại miền Nam, BVSC khuyến nghị OUTPERFORM với HT1 tại thời điểm hiện tại với mức giá hợp lý là 19.008 đồng/cp, chênh lệch 41,3% so với giá đóng cửa ngày 10/02/2023.