Đầu tư Thế giới Di động (MWG): Cập nhật Kết quả kinh doanh tháng 11/2022

Nguồn: SSI

Cập nhật Kết quả kinh doanh tháng 11/2022

 

MWG

 

Doanh thu và LNST lần lượt giảm xuống 9,97 nghìn tỷ đồng (giảm 13% so với cùng kỳ) và 159 tỷ đồng (giảm 67% so với cùng kỳ), thấp hơn dự báo của chúng tôi.

Mảng ICT & CE (chuỗi cửa hàng TGDD, DMX và Topzone):

  • Doanh thu giảm 22% so với cùng kỳ trong tháng 11 do (1) gần như không ghi nhận doanh thu từ iPhone 14, (2) nhu cầu về ICT & CE suy yếu trong bối cảnh điều kiện vĩ mô không tích cực như lạm phát và thất nghiệp gia tăng và (3) mức cơ sở so sánh cao của quý 4/2021. Hầu hết các ngành hàng (trừ TV tăng nhờ mùa World Cup) đều ghi nhận mức sụt giảm hai con số trong tháng.
  • Công ty phải áp dụng các chương trình khuyến mại giảm giá sâu để giữ chân khách hàng, điều này đã ảnh hưởng đến biên lợi nhuận.

Mảng bách hóa (chuỗi cửa hàng BHX):

  • Doanh thu tăng 28% so với cùng kỳ trong tháng. Doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng tăng 50% so với cùng kỳ, lên khoảng1,3 tỷ đồng/cửa hàng, giảm nhẹ so với mức 1,37 tỷ đồng/cửa hàng vào tháng 10/2022. Điều này là do BHX chủ yếu nhắm đến phân khúc khách hàng có thu nhập thấp đến trung bình, và thường đặt cửa hàng gần các khu công nghiệp, tình trạng thất nghiệp gia tăng do xuất khẩu giảm sút buộc người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu. Tuy nhiên, lợi nhuận cửa hàng đã cải thiện 15% so với tháng trước nhờ tỷ lệ hư hỏng giảm.

Trong tháng 11, MWG ghi nhận chi phí tài chính tăng mạnh 50% so với mức trung bình trong 9 tháng đầu năm 2022. Điều này đi cùng với việc giảm giá mạnh các sản phẩm ICT & CE đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty. Biên lợi nhuận ròng giảm xuống 1,6% trong tháng 11 (so với 3,4% trong 10 tháng đầu năm 2022).

Mở mới: Trong tháng, MWG đã mở thêm 6 cửa hàng TGDD (tăng 199 cửa hàng so với đầu năm), 8 cửa hàng ĐMX (tăng 285 cửa hàng so với đầu năm) và 5 cửa hàng Top Zone (tăng 88 cửa hàng so với đầu năm). Đồng thời, công ty đóng cửa 20 cửa hàng An Khang (tăng 331 cửa hàng so với đầu năm), 7 cửa hàng Avakids (tăng 64 cửa hàng so với đầu năm) và 1 cửa hàng Avasports (tăng 13 cửa hàng so với đầu năm) để giảm thiểu thiệt hại từ các cửa hàng mới này trong bối cảnh chi tiêu của người tiêu dùng chững lại.

Luận điểm đầu tư: Tình trạng suy giảm trong chi tiêu cho các sản phẩm tiêu dùng không thiết yếu có thể kéo dài ít nhất đến nửa đầu năm 2023 - do đó ảnh hưởng đến KQKD của mảng ICT & CE. Trong khi đó, sự cải thiện về lợi nhuận của mảng bách hóa có thể không đủ để bù đắp cho sự suy giảm này. Mảng ICT & CE của MWG rất nhạy cảm với chu kỳ kinh tế mặc dù ban lãnh đạo đã nỗ lực cắt giảm chi phí và duy trì vị thế dòng tiền lành mạnh. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư xem xét lại cổ phiếu khi giá cổ phiếu ở mức định giá hấp dẫn hơn. Chúng tôi duy trì khuyến nghị TRUNG LẬPđối với MWG, với giá mục tiêu là 43.500 đồng/cổ phiếu.