Dự báo review chỉ số MarketVector Vietnam Local Q2/2023

Nguồn: HSC

Dự báo review chỉ số MarketVector Vietnam Local Q2/2023

 

ETF

 

Tóm tắt

  • MarketVector Vietnam Local – chỉ số cơ sở của quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF – sẽ công bố kết quả review hàng quý Q2/2023 vào ngày 10/6/2023; thay đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 19/6/2023.
  • HSC dự báo MarketVector Vietnam Local sẽ không loại ra cổ phiếu nào và thêm vào cổ phiếu EIB với tỷ trọng 1,6%. Do đó, quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF sẽ cần mua bán cổ phiếu để tái cơ cấu danh mục.
  • Quỹ ETF này bị rút ròng 4,2 triệu USD trong tháng 5/2023, giảm đáng kể so với tháng trước (bị rút ròng 25,1 triệu USD trong tháng 4/2023).

MarketVector Vietnam Local sẽ thêm vào cổ phiếu EIB

HSC cho rằng cổ phiếu EIB là ứng cử viên sáng giá để được thêm vào giỏ chỉ số MarketVector Vietnam Local trong đợt review Q2/2023 nhờ: Vốn hóa thị trường khoảng 1.227 triệu USD, tỷ lệ sở hữu nước ngoài khả dụng và tỷ lệ free-float trên 10%. Giá trị giao dịch bình quân 3 tháng của cổ phiếu này khoảng 2,39 triệu USD/ngày.

Cổ phiếu PC1 cũng là ứng cử viên đáp ứng tất cả các tiêu chí của chỉ số MarketVector Vietnam Local, nhưng vốn hóa thị trường hiện tại của PC1 khá thấp, khoảng 335 triệu USD. Do đó, chúng tôi không chắc chắn khả năng cổ phiếu này được thêm vào giỏ chỉ số trong đợt review này.

Những cổ phiếu Việt Nam trong giỏ chỉ số vẫn đáp ứng đủ tiêu chỉ để được giữ lại

Hiện tại, 42 cổ phiếu Việt Nam trong giỏ chỉ số MarketVector Vietnam Local đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí (vốn hóa thị trường, thanh khoản, trần sở hữu nước ngoài, tỷ lệ free-float) để được giữ lại trong giỏ chỉ số. Do đó, chúng tôi dự báo sẽ không có cổ phiếu Việt Nam nào bị loại ra trong đợt tái cơ cấu này.

Vốn hóa thị trường hiện tại của cổ phiếu HNG chỉ khoảng 180 triệu USD, mức khá thấp nhưng vẫn đáp ứng tiêu chí về vốn hóa thị trường của chỉ số MarketVector Vietnam Local; do đó cổ phiếu này nhiều khả năng sẽ không bị loại ra trong đợt review hàng quý này.

Cổ phiếu cần được mua bán để tái cơ cấu danh mục

Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF, sử dụng chỉ số MarketVector Vietnam Local Index làm cơ sở, sẽ cần mua vào khoảng 9,8 triệu cổ phiếu EIB. Ngoài ra, chúng tôi dự báo quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF sẽ mua vào một lượng đáng kể cổ phiếu VIX (2,7 triệu cổ phiếu), HPG (1,7 triệu cổ phiếu), đồng thời bán ra một lượng đáng kể cổ phiếu NVL (2,5 triệu cổ phiếu), SHB (2,3 triệu cổ phiếu) và VND (2,2 triệu cổ phiếu).