KIS Vietnam: Báo cáo ngành thép Quý IV.2021

Nguồn: KIS Vietnam

Triển vọng nhu cầu vững chắc trong 4Q21

nganh thep quy IV 2021

Tăng trưởng vững chắc trong 3Q21
Dựa trên ước tính của chúng tôi, tổng doanh thu quý 3 của 30 doanh nghiệp sản xuất thép niêm yết tăng 47.2% n/n và LNST thuộc về cổ đông công ty mẹ (NPATMI) tăng 173.4% n/n trong khi nhu cầu nội địa sụt giảm do chính sách giãn cách xã hội ở các tỉnh thành phía nam. Tốc độ tăng trưởng của NPATMI chậm lại sau khi đạt đỉnh ở quý 2 một phần bởi NPATMI ở quý 3 2020 đã ở mức cao.


Tỷ suất lợi nhuận gộp sụt giảm ở mức độ khác nhau
Giá bán không biến đổi đi kèm chi phí nhân công tăng do sản xuất tại chỗ đã gây ra sự phân hóa trong tỷ suất lợi nhuận gộp giữa các nhà sản xuất thép trong quý 3. Các công ty tập trung vào thị trường nội địa và có nhà máy đặt ở các khu vực giãn cách có xu hướng bị ảnh hưởng nặng hơn. Sự sụt giảm tỷ suất lợi nhuận gộp giao động từ 1 đến 7 điểm phần trăm (đpt) so với quý 2. Một số công ty thậm chí có lỗ gộp trong quý 3.


Cơ hội xuất khẩu vẫn tiếp tục trong quý 4 2021
Dựa trên số liệu từ Bộ Công Thương, tăng trưởng doanh thu xuất khẩu trong quý 3 đã vượt xa tốc độ tăng trưởng của sản lượng xuất khẩu (3,959 triệu USD, +152% n/n so với 4.041 triệu tấn, +30% yoy). Sự chênh lệch về giá thép HRC ở thị trường Hoa Kỳ và EU so với Việt Nam đã mang lại cơ hội xuất khẩu lớn cho các nhà cung cấp các sản phẩm thép dẹt trong nước. Mặc dù khoảng chênh lệch bắt đầu thu hẹp trong tháng 10 nhưng đó vẫn là cơ hội tốt cho việc thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng trong quý 4. Căn cứ vào số liệu mới nhất từ GSO và MOIT, doanh thu xuất khẩu tháng 10 tăng 140% n/n và sản lượng xuất khẩu tăng 34% n/n cho thấy xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ và EU vẫn có thể là một trong những nhân
tố thúc đẩy cho tăng trưởng trong quý 4 2021.


Sự phục hồi từ thị trường nội địa
Chính sách giãn cách được dần nới lỏng từ tháng 10 đã mang lại kỳ vọng vào việc hoạt động trở lại của lĩnh vực xây dựng. Sản lượng thép ước tính trong tháng 10 tăng 7.4% n/n dựa trên số liệu của GSO. Chúng tôi kỳ vọng sự phục hồi sau giãn cách trong mùa cao điểm xây dựng cùng với sự gia tăng chi tiêu công sẽ thúc đẩy mạnh nhu cầu nội địa trong quý 4.

Du lieu nganh thep quy IV.2021