Ngành Cảng biển: Giá dịch vụ mới có hiệu lực từ ngày 15/2/2024

                                             Nguồn: HSC

 

 

 

  • Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa ban hành Thông từ 39/2023/TT-BGTVT thay thế Thông tư trước đó quy định về khung giá dịch vụ cảng biển mới. Quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 15/2/2024.
  • Theo đó, mức giá sàn dịch vụ xếp dỡ container (FHC) sẽ tăng khoảng 9-10%, sát với dự báo của chúng tôi. Lưu ý rằng theo quy định mới, mức giá sàn xếp dỡ sà lan (FBF) cũng sẽ tăng 30-33%, tốt hơn so với dự kiến.
  • GMD (Mua vào, giá mục tiêu 91.000đ) vẫn là lựa chọn hàng đầu của chúng tôi. Triển vọng lợi nhuận của GMD rất tích cực nhờ sản lượng hàng hóa qua cảng hồi phục và giá dịch vụ tăng. HSC dự báo lợi nhuận HĐKD cốt lõi sẽ tăng trưởng 25- 26%/năm trong năm 2024-2025.
 
Tăng giá dịch vụ cảng biển từ ngày 15/2/2024
 
Thông tư mới số 39/2023/TT-BGTVT ngày 25/12/2023 sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp cảng biển có thể đàm phán với các hãng tàu để tăng giá dịch vụ xếp dỡ. Những thay đổi chính trong Thông tư mới so với các quy định trước đó (trong Thông tư số 54/2018/TTBGTVT) bao gồm việc tăng lần lượt khoảng 9-10% & 30-33% giá sàn dịch vụ FHC & FBF, có hiệu lực từ ngày 15/2/2024.
 
So với bản dự thảo được công bố vào tháng 8/2023, mức tăng giá FHC sát theo dự thảo trong khi mức tăng giá FBF cao hơn dự thảo. Tuy nhiên, thời điểm có hiệu lực chậm hơn một chút so với đề xuất trong dự thảo là ngày 1/1/2024. HSC lưu ý rằng thông tư hiện tại cũng không tăng thêm 10% giá FHC cho các cảng nước sâu như đã đề xuất trong dự thảo.
 
Tác động trái chiều đối với các công ty cảng biển
 
Trong số 3 trung tâm container quan trọng của Việt Nam là Cái Mép Thị Vải (CMTV), Hải Phòng (HP) và Hồ Chí Minh (HCM), các cảng ở khu vực CMTV sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ những thay đổi này, trong khi tác động đến các cảng ở khu vực HP ít hơn và tác động tới các cảng tại khu vực TP.HCM là không đáng kể.
 
Tác động từ Thông tư này sẽ phụ thuộc vào tình hình cạnh tranh của từng khu vực. Tình hình cạnh tranh ở khu vực CMTV thấp hơn nhiều so với khu vực Hải Phòng nên chúng tôi kỳ vọng các cảng ở khu vực CMTV có khả năng tăng giá dịch vụ xếp dỡ theo quy định mới trong khi các cảng ở khu vực Hải Phòng có thể sẽ phải giảm các loại phí dịch vụ khác để cạnh tranh với các cảng trong khu vực. Tại khu vực TP.HCM, giá dịch vụ xếp dỡ ở mức cao hơn mức giá FHC do các cảng này gần như hoạt động vượt quá công suất thiết kế do đó thông tư này không có nhiều tác động tới các cảng ở khu vực TP.HCM.
 
Ngoài ra, container tại khu vực CMTV chủ yếu được vận chuyển đi các tỉnh khác bằng sà lan trong khi container tại khu vực Hải Phòng chủ yếu được vận chuyển bằng xe tải. Do đó, các cảng CMTV sẽ được hưởng lợi từ việc tăng 30-33% giá FBF theo Thông tư mới. Doanh thu từ dịch vụ sà lan đóng góp khoảng 10% doanh thu của các cảng trong khu vực CMTV. Do đó, lợi ích từ nâng giá FBF không nhiều như tăng giá FHC.
 
Triển vọng tích cực; GMD vẫn là lựa chọn hàng đầu của HSC
 
HSC giữ nguyên quan điểm tích cực đối với ngành cảng biển trên cơ sở sản lượng hàng hóa qua cảng phục hồi và giá dịch vụ tăng lên, tất cả những điều này đều đã được phản ánh vào mô hình dự báo của chúng tôi. GMD (Mua vào, giá mục tiêu 91.000đ) vẫn là lựa chọn hàng đầu của HSC nhờ vị thế dẫn đầu ngành cảng biển và logistics Việt Nam, đồng thời hưởng lợi lớn nhất từ quy định mới nhờ vị trí cảng Gemalink của công ty nằm ở khu vực CMTV