TCT Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEA): Lợi nhuận dự kiến giảm trong năm 2023 do doanh số ô tô và xe máy thấp

 Nguồn: VCSC

Lợi nhuận dự kiến giảm trong năm 2023 do doanh số ô tô và xe máy thấp

 

VEA

 

  • Chúng tôi giữ khuyến nghị MUA dành cho Tổng CT Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEA) do chúng tôi vẫn lạc quan về mức độ tiếp xúc lớn của công ty với thị trường xe máy rộng lớn của Việt Nam và tốc độ tăng trưởng tiêu thụ ô tô của cả nước trong dài hạn cùng với lợi suất cổ tức cao.
  • Chúng tôi tăng giá mục tiêu thêm 2% khi tăng dự báo LNST sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2023-2025 thêm 2% chủ yếu do lợi nhuận dự kiến cao hơn đối với các công ty liên kết của VEA trong năm 2023.
  • Chúng tôi kỳ vọng doanh số bán xe du lịch (PC) và xe máy sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) lần lượt là 20% và 7% trong giai đoạn 2023-2025 vì chúng tôi tin rằng chi tiêu của người tiêu dùng phục hồi trong giai đoạn 2024-2025 sẽ hỗ trợ triển vọng trung hạn mạnh mẽ của ngành ô tô Việt Nam.
  • Giá mục tiêu của chúng tôi tương ứng P/E năm 2023 của VEA là 8,4 lần so với P/E trượt trung bình 5 năm là 11,3 lần. Lợi suất cổ tức năm 2022 của VEA (sẽ trả vào năm 2023) hấp dẫn ở mức 11%.
  • Rủi ro: Cạnh tranh gay gắt trên thị trường ô tô; niềm tin của người tiêu dùng yếu hơn kỳ vọng.

Chúng tôi duy trì quan điểm rằng những thách thức kinh tế sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng ngắn hạn của VEA và các công ty liên kết. Dựa trên dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công, chúng tôi ước tính doanh số bán xe du lịch của Việt Nam trong quý 4/2022 sẽ giảm 2% YoY mặc dù quý 4 thường là mùa cao điểm cho hoạt động mua xe với nhiều hoạt động giảm giá và khuyến mãi lớn từ một số thương hiệu xe hơi. Do đó, chúng tôi duy trì quan điểm về mức tiêu thụ xe thấp trong năm 2023 do những thách thức kinh tế đã làm giảm thu nhập khả dụng và tiền tiết kiệm của người tiêu dùng phổ thông, đồng thời làm ảnh hưởng đến tâm lý của của tầng lớp thu nhập trung bình cao. Chúng tôi dự báo doanh số bán xe du lịch (PC) của ngành nói chung sẽ giảm 5% YoY trong năm 2023 từ mức cơ sở tương đối cao của năm 2022, bên cạnh mức tăng trưởng 1% YoY đi ngang của mảng xe máy (2W) (so với -3% YoY trước đây) do nhu cầu 2W vẫn ổn định trong quý 4/2022 và kết quả bán hàng năm 2022 vượt 3% so với dự báo của chúng tôi. Chúng tôi cho rằng chi tiêu tiêu dùng không thiết yếu sẽ bắt đầu phục hồi vào năm 2024 và sẽ có nhiều hoạt động chi tiêu sôi động hơn vào năm 2025.

Chúng tôi kỳ vọng Toyota và Ford sẽ mở rộng thị phần nhờ các mẫu xe mới cạnh tranh nhưng doanh số bán hàng 4W của Honda kém tích cực hơn; Mảng 2W của Honda tiếp tục thống trị. Chúng tôi dự báo doanh số bán hàng xe 4W của Toyota, Honda và Ford tại Việt Nam sẽ giảm lần lượt 4% YoY, 6% YoY và 1% YoY trong năm 2023. Chúng tôi hy vọng thị phần của Toyota và Ford sẽ tiếp tục được củng cố bởi các mẫu xe flagship có các tính năng/giá cạnh tranh như SUV cỡ nhỏ Corolla Cross và MPV Veloz của Toyota và xe bán tải Ranger và MPV Territory của Ford. Trong khi đó, chúng tôi dự báo doanh số 4W của Honda sẽ kém tích cực hơn do danh mục sản phẩm hạn chế cũng như ít có các mẫu xe nâng cấp và ra mắt sản phẩm mới. Chúng tôi dự báo thị phần mảng xe 2W của Honda sẽ tiếp tục thống trị thị trường Việt Nam và tăng từ 80% vào năm 2023 lên 81% vào năm 2025, dựa trên danh mục sản phẩm đa dạng và thương hiệu mạnh.