Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex (PLC): Kì vọng kết quả được kinh doanh cải thiện trong 4Q23 và năm 2024

                Nguồn: BVSC

Kì vọng kết quả được kinh doanh cải thiện trong 4Q23 và năm 2024

 

 

Kết quả kinh doanh Q3/2023: Các mảng kinh doanh đều có sự hồi phục so với cùng kỳ. Q3 chứng kiến sự tăng trưởng của mảng nhựa đường, khi đạt 894 tỷ đồng (+11,7% yoy), nhờ đẩy nhanh hoàn thiện các dự án thành phần GĐ 1 trong giai đoạn này, trong khi các dự án trong GĐ 2 vẫn còn nhiều chậm trễ. Đối với các mảng kinh doanh khác như dầu mỡ nhờn, doanh thu có sự cải thiện so với cùng kỳ khi đạt 372 tỷ đồng (+3,6% yoy). Trong khi đó, mảng hóa chất đã ghi nhận doanh thu tăng trưởng dương trở lại sau 2 quý đầu năm giảm mạnh, đạt 638 tỷ đồng (+2,2% yoy).

Kế hoạch kinh doanh được điều chỉnh giảm. So với kế hoạch cũ, công ty đã giảm 6% doanh thu tiêu thụ về 8,396 tỷ đồng mặc dù chỉ tiêu sản lượng vẫn được giữ nguyên. Theo đó, lợi nhuận sau thuế giảm 30% còn 112 tỷ đồng. Chúng tôi đánh giá đây là kế hoạch phù hợp với doanh nghiệp do: (1) các dự án thành phần giai đoạn 2 chậm tiến độ do vướng mắc về giải phóng mặt bằng; (2) giá bán có xu hướng giảm mạnh hơn so với dự báo; và (3) nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm hóa chất tại các khu công nghiệp là tương đối yếu.

Biên gộp mảng nhựa đường kỳ vọng tiếp tục duy trì ở mức cao trong 4Q23. Trong Q3, chúng tôi nhận thấy dự án mở rộng kho nhựa đường Cam Ranh đã hoàn thành phần lớn khối lượng công việc, nhiều khả năng sẽ được đưa vào sử dụng trong Q4. Điều này sẽ giúp PLC cải thiện biên gộp do gia tăng lượng hàng tồn kho khi giá nhựa đường giảm thấp. Bên cạnh đó, với diễn biến giá dầu có xu hướng giảm trong Q4 do lo ngại về nhu cầu sụt giảm cũng có thể giúp hỗ trợ biên lợi nhuận gộp, ước tính tăng lên 12% so với 11,5% trong quý 3, tuy nhiên thấp hơn cùng kì năm ngoái là 12,4%.

Chi phí SG&A duy trì ở mức cao trong quý cuối năm. Kì vọng hoạt động xây dựng sẽ được đẩy mạnh trong quý cuối năm khiến chi phí vận hành tăng cao. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục duy trì chính sách khuyến khích tiêu thụ sản phẩm mới, đặc biệt là dầu mỡ nhờn. Ước tính tỉ lệ chi phí/doanh thu tăng thêm 0,5% so với Q3, lên 9,5% trong Q4, cao hơn mức 8,4% trong 4Q22.

Định giá và khuyến nghị đầu tư. Chúng tôi điều chỉnh giảm dự phóng doanh thu mảng nhựa đường xuống 7,5% do tiến độ thi công chậm hơn so với kế hoạch. Sử dụng phương pháp FCFF và FCFE, chúng tôi khuyến nghị NEUTRAL đối với cổ phiếu PLC tại mức giá mục tiêu cho năm 2023 là 34.800 đồng/cổ phiếu với upside 14,8%.