Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT): Công ty hưởng lợi muộn từ việc tăng giá cước toàn cầu trong năm 2022

Nguồn: VCSC

Công ty hưởng lợi muộn từ việc tăng giá cước toàn cầu trong năm 2022

 

PVT

 

  • Chúng tôi nâng giá mục tiêu cho Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT) thêm 3,5% lên 23.900 đồng/cổ phiếu và duy trì khuyến nghị MUA. Mức điều chỉnh tăng giá mục tiêu của chúng tôi chủ yếu là do điều chỉnh tổng LNST sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2023-2027 lên 5,5% đến từ dự báo giá cước tàu chở dầu cao hơn của chúng tôi.
  • Chúng tôi dự báo LNST sau lợi ích CĐTS cốt lõi năm 2023 sẽ tăng trưởng 23,8% YoY, với đóng góp chủ yếu từ mảng vận tải sản phẩm dầu thô /hóa chất do chúng tôi tin rằng việc PVT gia hạn hợp đồng với mức giá cước cao hơn trong quý 4/2022 sẽ hỗ trợ giá cước trong năm 2023. Chúng tôi cũng kỳ vọng giá cước tàu của PVT sẽ bù đắp cho sản lượng vận chuyển thấp hơn cho BSR (do 50 ngày bảo dưỡng). Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo năm 2023 sẽ giảm 4,3% YoY do PVT sẽ không có khoản lãi thanh lý tàu chở dầu lớn như năm 2022.

  • PVT đang giao dịch ở mức EV/EBITDA năm 2023 là 3,7 lần - thấp hơn 55% so với mức trung bình của các công ty cùng ngành trong khu vực.
  • Yếu tố hỗ trợ: Sản lượng vận chuyển trong nước cao hơn dự kiến do BSR trì hoãn bảo trì; mua thành công tàu chở hóa chất và tàu chở LPG để đóng góp vào lợi nhuận năm 2023; thu nhập từ thanh lý tàu PVT Dragon. Rủi ro: Mở rộng đội tàu chậm hơn dự kiến; lãi suất cao hơn dự kiến và tỷ giá USD/VND tăng.

Triển vọng tích cực đối với giá cước tàu chở dầu thô & sản phẩm dầu mặc dù đã hạ nhiệt vào đầu năm 2023. Vào năm 2022, giá cước thuê định hạn tàu Aframax (Indonesia đến Nhật Bản) và giá cước giao ngay tàu Aframax (Tây Phi đến Bờ Vịnh, Mỹ) tăng mạnh lần lượt 135,2% YoY và 4,4x YoY (Theo Bloomberg); giá cước tàu chở sản phẩm dầu/hóa chất và LPG cũng theo xu hướng tương tự. Mặc dù tất cả đều hạ nhiệt vào đầu năm 2023, các mức giá này có thể duy trì ở mức cao vào năm 2023. Theo Clarksons và PVT, triển vọng thị trường tàu chở dầu thô vẫn tích cực do 1) nhu cầu mua bán dầu thô được dự kiến sẽ tăng do sự dịch chuyển dòng chảy thương mại sang tuyến vận tải dài hơn và nhu cầu từ Trung Quốc được cải thiện sau khi quốc gia này quyết định nới lỏng dần các hạn chế do COVID-19 vào tháng 12/2022, bên cạnh 2) đội tàu vận tải dự kiến sẽ tăng trưởng rất hạn chế với lượng đơn hàng đóng tàu thấp. Thị trường tàu chở sản phẩm dầu cũng có triển vọng tích cực được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng về tấn-dặm sản phẩm dầu do nhu cầu dầu châu Á tăng và tốc độ tăng trưởng đội tàu chở sản phẩm dầu dự kiến sẽ bị hạn chế trong giai đoạn 2023-2024.

PVT đã gia hạn hợp đồng vào quý 4/2022 và được hưởng lợi từ việc tăng giá cước tàu chở dầu trong năm 2022. Trong quý 4/2022, các hợp đồng dầu thô quốc tế của PVT được gia hạn với giá cước trung bình cao hơn 71%, và một số hợp đồng quốc tế về sản phẩm dầu/hóa chất và LPG được gia hạn với giá cước cao hơn 13%-15%. Do đó, chúng tôi giả định giá cước tàu chở dầu thô quốc tế của PVT tăng trưởng 70% YoY (khoảng một phần ba tổng đội tàu dầu thô) và giá cước tàu chở sản phẩm dầu/hóa chất quốc tế của PVT tăng trưởng 15% YoY (khoảng 50% tổng đội tàu sản phẩm dầu/hóa chất). Tuy nhiên, chúng tôi chỉ kỳ vọng giá cước tàu chở LPG của PVT chỉ tăng khoảng 7% YoY khi chúng tôi thận trọng do triển vọng thị trường yếu hơn của phân khúc này.